วิธีแก้คอมรวนจากการติดตั้งเกมส์ หรือโปรแกรมแปลกๆ(กรณีใช้ Windows10)

อาการนี้คือจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราได้ทำการดาวน์โหลดโปรแกรม หรือเกมส์มาติดตั้งแล้ว
อาทิเช่น
-พบว่าที่หน้าต่าง popup แจ้งเตือนที่มุมขวาล่างของหน้าจอ จะมีเด้งข้อความโฆษณาต่างๆ
-มีการเปิดหน้าเวปอัตโนมัติ บางเคสที่เจอ อาจจะเปิดหน้าเวปเด้งขึ้นมาพร้อมๆกันเกิน20เวป
และแต่ละเวปที่เด้งขึ้นมา 80% จะเป็นเวปโฆษณาบ่อนคาสิโน 20%จะเป็นเวปลามก
-มีการรันโปรแกรมแปลกๆขึ้นมาทำงานเองโดยอัตโนมัติ ส่วนมากจะหน้าตาคล้ายโปรแกรมจำพวกสแกนไวรัสต่างๆ ทั้งๆที่มันคือโปรแกรมจำพวก trojan ที่ใช้หน้าตาเลียนแบบพวกโปรแกรมป้องกันไวรัสต่างๆ
บางโปรแกรมก็สามารถปิดการทำงานได้ แต่บางโปรแกรมก็ไม่สามารถปิดการทำงานได้
-และยังพบอีกว่ามีการเปลี่ยนเส้นทางของเวปเอง รวมทั้งมีการลักลอบติดตั้ง plugin ในตัว browser อีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นอาการที่สามารถพบเจอได้โดยทั่วไป แต่ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ง่ายๆดังนี้
(ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมใดๆช่วยเลยครับ)

1.ให้เราเช็คดูการรันของตัวโปรแกรม ดูว่ามันรันมาจากใหน โดยให้เรากด ctrl + alt + del เพื่อเรียก task manager ขึ้นมาเลยครับ
-ที่แทบแรก processes ให้เราเช็คดูคร่าวๆก่อนว่า มีโปรแกรมตัวใหนที่เราไม่คุ้นกำลังทำงานอยู่บ้าง
ส่วนมากโปรแกรมเหล่านั้นจะใช้ชื่อแปลกๆเช่น Zx1as2  บางที่ก็ใช้ชื่อประมาณ setup option
และจะมีนามสกุล.exe ประมาณนี้ครับ แต่ตอนนี้เรายังไม่สามารถทำอะไรมันได้นะครับ
 โดยให้เราคลิกขวาที่ตัวมันและเลือก open file location เพื่อดูว่ามันไปแอบฝังตัวอยู่ตรงใหน
ส่วนมากมันจะอยู่ใน
-temp
-Programfiles
-Programfiles(x86)
-ProgramDATA
พอรู้ที่ซ่อนตัวของมันคร่าวๆแล้วให้เรา กดปุ่ม windows+ r แล้วพิมพ์ msconfig แล้วไปที่แทบ services
ให้เรา ติ๊กถูกที่ช่องล่างสุด Hide all microsoft service ก่อนนะครับ เพื่อกรองให้เราได้จัดการได้ง่ายขึ้น โดยที่เราจะได้ไม่เผลอไปกดปิดการทำงานของไฟล์หลักๆเข้า
เสร็จแล้วที่เห็นในหน้าต่างนี้ทั้งหมด จะเป็นโปรแกรมที่จะโดนเรียกให้เปิดใช้งานแบบ auto run ตอนเราเปิดเครื่องครับ ให้เรา เอาเครื่องหมายถูกออก จากโปรแกรมที่เราไม่ต้องการให้มันทำงาน

ต่อไปให้ไปที่ แทบ Start up แล้วคลิกที่ Open task manager เลยครับ
ที่หน้าต่าง Start up นี้ให้เราเลือก Disable โปรแกรมแปลกๆที่เราไม่ต้องการให้มันรันตอนเปิดเครื่องได้เลยครับ ([บางโปรแกรมอาจจะยังตั้งค่าไม่ได้ไม่ต้องตกใจครับมีวิธีทำในขั้นตอนต่อจากนี้)

เสร็จแล้ว กลับไปที่ตัว System configuration ครับแล้วให้เข้าไปที่แทบ Boot ตรง boot option เลือก safe boot > minimal คือเลือกช่องแรกไปเลยครับ เสร็จแล้วให้เราทำการ restart เครื่อง1รอบ
พอเข้า windows มันจะเข้าหน้า safe mode ครับ
ตอนนี้เราก็จะสามารถจัดการได้ง่ายขึ้นแล้วครับ เนื่องจากใน safe mode พวกโปรแกรม auto run ต่างๆจะไม่สามารถเรียกตัวเองขึ้นมาได้เลย
-ให้เรากด ctrl + alt + del ขึ้นมาครับ แล้วไปที่แทบ startup คลิกขวาที่โปรแกรมที่เราต้องการลบ ให้เลือกไปที่ open file location ตอนนี้เราสามารถลบทิ้งทั้งโฟลเดอร์ของมันได้เลยครับ
และให้ตามเข้าไปเช็คให้ละเอียดจากโฟลเดอร์เหล่านี้อีกรอบครับ
-temp เข้าโดย กดปุ่ม windows + r  และใช้คำสั่ง %temp% เข้ามาแล้วสามารถลบทั้งหมดในนั้นทิ้งได้เลย

-Programfiles
-Programfiles(x86)
-ProgramDATA

ขั้นตอนต่อไป ถ้าเราใช้ browser Chrome , Firefox ให้เราถอนการติดตั้งก่อนครับ
และให้เราเข้าไปลบโฟลเดอร์ของมันทิ้งไปด้วย (ถ้าไม่ลบจะไม่สามารถลงใหม่ได้ครับ)
จัดการติดตั้งใหม่ตามปกติได้เลยครับ และจัดการถอนโปรแกรม extention ที่ไม่ต้องการออกได้เลย

เพียงเท่านี้คอมของคุณก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติครับ โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมช่วยใดๆ






ความคิดเห็น